Mặt tích cực và tiêu cực của khí CO2 với đời sống và môi trường

Trong thời gian qua lượng khí CO2 được thải ra môi trường ngày càng nhiều gây nên những hiện tượng biến đổi khí hậu hay hiệu ứng nhà kính cho môi trường. Điều đó cũng đã ảnh hưởng tiêu cực tới mọi người khắp nơi trên thế giới. Song khí CO2  tinh khiết cũng đã mang lại nhiều mặt tích cực cho nền công nghiệp cũng như mang lại nhiều công dụng hóa học có giá trị. Trong bài viết này Công ty TNHH khí công nghiệp Phú Thịnh sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về vấn đề này.
 
Mặt tích cực và tiêu cực của khí CO2 với đời sống và môi trường
 
Mặt tiêu cực
  • Theo thống kê, năm 2014, con người đã thải ra bầu khí quyển 35,9 tỷ tấn CO2 chủ yếu từ hoạt động đốt than đá và khí tự nhiên của các nhà máy điện, sản xuất phân bón, xi măng hay các quy trình công nghiệp khác. 
  • Khí CO2 không phải là một khí độc, nhưng khi nồng độ của chúng lớn thì sẽ làm giảm nồng độ O2 trong không khí, gây nên cảm giác mệt mỏi. Khi nồng độ quá lớn có thể dẫn đến ngạt thở, kích thích thần kinh, tăng nhịp tim và các rối loạn khác. 
Bảng dưới đây thể hiện chỉ số nồng độ cũng như mức độ ảnh hưởng của từng chỉ số đối với từ bình thường đến nguy hiểm:
 

Nồng độ CO2% thể tích

Mức độ ảnh hưởng

0,07

Chấp nhận được ngay cả khi có nhiều người trong phòng

0,10

Nồng độ cho phép trong trường hợp thông thường

0,15

Nồng độ cho phép khi dùng tính toán thông gió

0,20-0,50

Tương đối nguy hiểm

> 0,50

Nguy hiểm

4 ¸5

Hệ thần kinh bị kích thích gây ra thở sâu và nhịp thở gia tăng. Nếu hít thở trong môi trường này kéo dài thì có thể gây ra nguy hiểm.

8

Nếu thở trong môi trường này kéo dài 10 phút thì mặt đỏ bừng và đau đầu

18 hoặc lớn hơn

Hết sức nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong.

  • Mặt tích cực và tiêu cực của khí CO2 với đời sống và môi trường
  • Sự gia tăng của khí CO2 làm giảm sự tổng hợp protein (được cấu tạo C,H,N,O)
  • Côn trùng ăn protein thực vật có nguy cơ bị thiếu dinh dưỡng côn trùng sẽ có tỉ lệ chết tăng lên gây hại tới hệ sinh thái.
  • Nếu môi trường có nhiều khí CO2 sẽ thúc đẩy quá trình sinh sản của rệp lên tới 10-15% gây đe dọa tới mùa màng thu hoạch
Mặt tích cực
  • Mọi người có thể chỉ mới tìm hiểu về những tác động tiêu cực của khí CO2 mà đã quên những mặt tích cực mà khí CO2 có thể mang lại.
  • Khí CO2 đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp của cây xanh.
  • Khí CO2 được đựng trong bình khí giúp ngăn ngừa hỏa hoạn.
  • Đối với việc nuôi trồng trong nhà kính khí CO2 làm cho nhiệt độ không gian bên trong tăng lên khi mặt trời chiếu vào. Nhờ vào sức ấm này mà cây có thể ra hoa, đâm trồi và kết trái sớm hơn.
  • Sản xuất sương mù băng khô để tạo các hiệu ứng đặc biệt từ hỗn hợp khí CO2 lạnh và không khí lạnh ẩm ướt. 
Mặt tích cực và tiêu cực của khí CO2 với đời sống và môi trường
 
Sản xuất khí điôxít cacbon là nhiên liệu cho máy bay.
  • Phục hồi chi tiết các ống lót trục bằng đồng thau hay kim loại được cho vào băng khô để làm chúng co lại có kích thước bẵng lỗ trục. Khi các ống lót này ấm trở lại chúng nở ra và vừa khít.
  • Chúng ta có thể thấy được rằng khí CO2 không phải hoàn toàn gây hại đến môi trường xung quanh. Nó còn có những vai trò tích cực khác góp phần hỗ trợ cho con người cũng như các hoạt động của hệ sinh thái.
  • Công ty TNHH khí công nghiệp Phú Thịnh mong rằng qua bài viết này bạn có thể biết được thêm nhiều thông tin hữu ích về khí CO2 này.
  • Phú Thịnh chúng tôi cung cấp khí CO2 tinh khiết, chất lượng với giá cả phải chăng. Ngoài ra chúng tôi còn có các loại khí khác để cho quý khách hàng có thêm nhiều lựa chọn như khí Hidro tinh khiết, Khí khô ( Zero air), Khí Oxy tinh khiết,… 
  • Công ty TNHH khí công nghiệp Phú Thịnh là nhà cung cấp khí công nghiệp, khí đặc biệt và các dịch vụ  ngành khí chuyên nghiệp tại Việt nam và mang đến sự phục vụ tốt nhất và uy tín nhất cho những khách hàng mà công ty có được cũng như hướng sự phục vụ tới những khách hàng mới
Mặt tích cực và tiêu cực của khí CO2 với đời sống và môi trường
 
Chúng tôi trân thành cảm ơn sự quan tâm của Quý khách hàng, chúng tôi sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến đóng góp của Quý khách  hàng để công ty ngày càng lớn mạnh và phát triển.
Trân trọng cảm ơn!