Giải thích hiện tượng gây thay đổi tiếng nói của khí Heli

Như các bạn đã biết khí Heli khi hít vào sẽ gây ra hiện tượng gây méo tiếng ở người và điều này nhanh chóng được mọi người hưởng ứng. Nhưng các bạn có thắc mắc tại sao khí Heli lại có được khả năng này trong khi các khí khác lại không có. Trong bài viết này công ty TNHH khí công nghiệp Phú Thịnh sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này nhé.
 
Giải thích hiện tượng gây thay đổi tiếng nói của khí Heli
  • Khí Helium là nguyên tố hóa học nhẹ đứng sau Hidro. Ở điều kiện bình thường Heli trơ, không cháy, không hỗ trợ sự cháy, không màu, không mùi, không độc nhưng là một loại khí không thể tổng hợp hay chiết tách từ các hợp chất khác được mà nguồn cung cấp chủ yếu vẫn là nguồn tự nhiên.
  • Khí gây méo tiếng là tên gọi được mọi người đặt cho khí Heli. Người ta thường bơm chúng vào các quả bóng bay và đưa cho người chơi sử dụng. Sau khi hít khí heli vào trong phổi chất giọng của bạn sẽ thay đổi giống như một nhân vật hoạt hình vui nhộn. 
  • Để hiểu rõ về lý do tại sao khí heli có thể gây méo tiếng trước hết chúng ta hãy xem cách thức tạo âm thanh trong mỗi con người chúng ta. Nguyên tắc cơ bản để tạo ra âm thanh thì dễ hiểu. Các tế bào thần kinh kích thích các cơ kéo các dây thanh âm lại với nhau. Sự tương tác giữa không khí và dây thanh âm làm cho các dây này rung lên tạo ra âm thanh. 
  • Do đó các chi tiết liên quan đến việc các luồng khí ảnh hưởng như thế nào đến việc tạo ra âm thanh và chất lượng của giọng nói cũng chính là lý do khiến mỗi giọng nói của mỗi người khác nhau.
  • Không khí từ phổi được đẩy lên nhờ cơ hoành. Sau đó nó đi qua khí quản và qua một lỗ nhỏ có hai nếp gấp gọi là dây thanh âm (có hình dạng chữ V). Đó chính là thanh quản.
Giải thích hiện tượng gây thay đổi tiếng nói của khí Heli
 
Giọng nói được điều khiển bởi tần độ rung của dây thanh quản. Khi các dây thanh quản rung liền tạo ra các sóng âm với tần số khác nhau. Những người có giọng nói cao thường có tần số cao hơn bình thường. Thông thường giọng nói bình thường của một người có tần số dao động khoảng 200-8000 Hertz, nghĩa là các dây thanh quản rung 200-8000/s.
Không khí đi qua thanh quản gặp vùng miệng tại đây cử động của lưỡi, hàm và miệng  sẽ tạo nên tần số cộng hưởng với tần số rung của dây thanh quản tạo ra nhiều âm thanh khác nhau. Sỡ dĩ chúng ta có giọng nói khác nhau là do cấu tạo thanh quản của mỗi người khác nhau.
 
Giải thích hiện tượng gây thay đổi tiếng nói của khí Heli
 
Vậy tại sao khi hít khí heli lại khiến cho giọng nói chúng ta biến đổi. Đó là do khí heli nhẹ hơn không khí rất nhiều qua đó tốc độ sóng âm từ thanh quản đi qua môi trường khí heli là có tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với không khí. Như vậy, khi hít khí heli, bạn đã làm thay đổi môi trường trong thanh quản, khiến cho tốc độ của các sóng âm tăng lên, đồng thời làm tăng tần số dao động. 
Cùng với việc dây thanh âm rung động bình thường không làm thay đổi cao độ của giọng nói. Vì vậy, trong khi tần số cơ bản vẫn được giữ nguyên, nhưng tần số âm thanh mà những người khác nghe thấy sẽ tăng lên, do làn sóng âm thanh đi qua heli nhanh hơn nhiều so với không khí.
Nếu bạn cảm thấy điều này thú vị và muốn thử xem giọng nói mình thay đổi như thế nào thì có thể thử xem. 
Thực chất khí Heli không gây hại cho người sử dụng nhưng bạn cũng cần phải lưu ý rằng khi hút khí heli tức là cơ thể bạn sẽ không được cung cấp khí oxy. Do đó không nên hít quá nhiều sẽ dẫn đến thiếu oxy mà chết.
Không hít trực tiếp từ bình vì các khí được nén trong bình thường có áp lực lớn nên khi hít dòng khí có thể phun ra một cách nhanh và mạnh khiến cho các mô phổi bị vỡ, khí đi vào thẳng trong mạch máu dẫn đến tử vong.
 
Giải thích hiện tượng gây thay đổi tiếng nói của khí Heli
 
Công ty TNHH khí công nghiệp Phú Thịnh cung cấp các loại khí tinh khiến, khí dùng trong công nghiệp như khí Argon tinh khiết, khí CO2 tinh khiết, khí Hidro tinh khiết,… 
Nếu quý khách có nhu cầu mua các loại khí tinh khiết hãy liên hệ với công ty Phú Thịnh chúng tôi để được tư vấn chi tiết. 
Công ty chúng tôi hình thành và phát triển dựa trên khảo sát nhu cầu thiết yếu của thị trường trong ngành khí trong những năm gần đây. Qua một thời gian dài nung nấu với những kinh nghiệm mà chúng tôi có được, chúng tôi quyết định thành lập công ty với mong muốn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, những dịch vụ hoàn hảo nhất.