Sử dụng khí Nitơ trong công nghệ thực phẩm

Có thể bạn đã biết khí Nitơ được sử dụng  cho nhiều lĩnh vực công nghiệp từ cơ khí đến thực phẩm. Có thể nói khí Nitơ đóng góp một phần không nhỏ cho như cầu phát triển của con người và xã hội. Để bạn có thể thấy được tính linh hoạt của khí Nitơ nay trong bài viết này công ty TNHH khí công nghiệp Phú Thịnh chúng tôi sẽ cho bạn thấy được một trong những khía cạnh hữu ích của khí Nitơ trong công nghệ thực phẩm.
 
Sử dụng khí Nitơ trong công nghệ thực phẩm
  • Khí Nitơ (từ gốc "Nitro") là một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn các nguyên tố có ký hiệu N và số nguyên tử bằng 7, nguyên tử khối bằng 14. Ở điều kiện bình thường nó là một chất khí không màu, không mùi, không vị và khá trơ và tồn tại dưới dạng phân tử N2, còn gọi là đạm khí.
  • Nó thường được dùng trong các phòng thí nghiệm để làm lạnh. Để vận chuyển thực phẩm. Để bảo quản các bộ phận cơ thể, tinh trùng, trứng, các mẫu và chế phẩm sinh học. Ngoài ra, nó còn dùng để nghiên cứu các tác nhân làm lạnh, dùng trong da liễu để loại bỏ các tác nhân xấu trên da, các tế bào tiền ung thư.
  • Trong công nghiệp nitơ lỏng được sản xuất  bằng cách chưng cất phân đoạn không khí lỏng. Nó thường được gọi là LN2.
  • Trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, Nitơ lỏng được ứng dụng khá rộng rãi để bảo quản thực phẩm. Thực phẩm sẽ được phun làm lạnh bằng nitơ lỏng, thời gian làm đông cực nhanh từ 5 phút tới 10 phút.
  • Nitơ là một chất lỏng đông lạnh có thể gây ra hiện tượng đóng băng nhanh chóng. Hãy cẩn thận khi tiếp xúc với các mô sống, nó có thể dẫn đến bị tê và bỏng lạnh.
Ứng dụng của Nitơ trong công nghệ thực phẩm
Sử dụng khí Nitơ trong công nghệ thực phẩm
 
Bảo quản trong bao bì (khí Nitơ)
  • Một ứng dụng khá hay ho của khí Nitơ đó là nó giúp bảo quản thực phẩm trong bao bì. Theo đó, khí Nitơ sẽ giúp làm căng vỏ bao (lon, chai, túi) chứa đồ uống (không gas), giúp vỏ bao không bị biến dạng trong quá trình vận chuyển, và giữ được hương vị của đồ uống lâu hơn.
  • Làm căng vỏ bao (lon, chai, túi) chứa đồ uống (không gas). Nó giúp vỏ bao không bị biến dạng trong quá trình vận chuyển. làm cho việc dán nhãn bằng máy tự động dễ dàng,thuận tiện hơn. Giữ được hương vị của đồ uống lâu hơn.
  • Trong ứng dụng này, một liều lượng nitơ lỏng nhất định được phun vào lon, chai, túi… ở sau công đoạn nạp nguyên liệu và trước công đoạn đóng nắp.
  • Tạo môi trường bảo quản thực phẩm và đồ uống bằng việc che chắn thực phẩm tiếp xúc với oxy, làm chậm sự ôi thiu và các dạng tổn thất khác gây ra bởi sự ôxi hóa.
  • Khí nito lỏng còn được sử dụng để tạo ra một làn khói mây, làm bánh kem, làm kem, v.v giúp cho sản phẩm trông lạ lẫm và bắt mắt hơn. Khi tan hết hơi sẽ không còn nguy hại và có thể sử dụng bình thường.
Bảo quản thực phẩm
Sử dụng khí Nitơ trong công nghệ thực phẩm
  • Lạnh đông bằng nito lỏng: là phương pháp làm lạnh siêu nhanh. Nó giúp cho sản phẩm không tạo ra tinh thể đá trong quá trình lạnh đông. Việc này góp phần quan trọng để giữ nguyên chất dinh dưỡng, độ tươi ngon và cấu trúc của thực phẩm sau quá trình rã đông. Bên cạnh đó khi thực phẩm được đông lạnh sẽ vận chuyển dễ dàng hơn.
  • Nitơ làm đông lạnh nhanh và sâu: ứng dụng để làm lạnh trực tiếp trên dây chuyền thịt tươi sống, làm chậm lại sự ươn hỏng và sản phẩm không bị mất tính chất ban đầu của nguyên liệu tươi,ngon.
  • Những ích lợi mà khí Nitơ mang lại cho nền công nghiệp thực phẩm hoàn toàn không nhỏ. Nếu bạn có nhu cầu hay hứng thú sử dụng khí Nitơ cho doanh nghiệp của mình đừng ngần ngại mà liên hệ với Phú Thịnh chúng tôi nhé.
Sử dụng khí Nitơ trong công nghệ thực phẩm
 
Công ty Phú Thịnh chúng tôi còn cung cấp các loại khí khác để cho quý khách hàng có thêm nhiều lựa chọn như khí CO2 tinh khiết, Khí Hidro tinh khiết , Khí Acetylene,… 
Công Ty TNHH Khí Công Nghiệp Phú Thịnh hi vọng rằng bạn có thể có thêm được nhiều thông tin bổ ích về loại khí này. Nếu bạn có nhu cầu mua sản phẩm của chúng tôi thì hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn miễn phí cũng như hiểu rõ thêm về sản phẩm. 
Chúng tôi trân thành cảm ơn sự quan tâm của Quý khách hàng, chúng tôi sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến đóng góp của Quý khách  hàng để công ty ngày càng lớn mạnh và phát triển.
Trân trọng cảm ơn!